Pages

Tuesday, September 18, 2012

มือใหม่… หัดซื้อรถ (ตอน 2)



การเลือกซื้อรถนั้น นอกจากเราต้องใส่ใจในปัจจัยเกี่ยวกับตัวรถ และบริษัทรถยนต์แล้ว ปัจจัยภายนอกบางอย่างก็เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจ ดังที่พวกเราเก็บมาฝาก ดังต่อไปนี้

1. ของแถม

ของแถมก็เป็นสิ่งหนึ่งในปัจจัยการซื้อรถ ถึงแม้ว่าในส่วนนี้อาจจะไม่ใช่ส่วนที่สำคัญมาก ซึ่งของที่แถมมาส่วนใหญ่จะมี ดังต่อไปนี้

  • ส่วนลดเงินสด
  • เบาะหนัง
  • ฟิล์มกรองแสงรอบคัน ซึ่งเราควรตรวจดูว่าเป็นยี่ห้ออะไร ประกันกี่ปี รวมถึงสถานที่ และรุ่นที่ติดรุ่น
  • เคลือบสี+กันสนิม
  • ประกันภัยชั้น 1 ซึ่งอาจจะต้องตรวจสอบว่าฟรีหรือไม่
  • Sensor ถอยหลัง มีทั้งแบบ 2 หรือ 4 จุด ซึ่งบางทีอาจจะไม่ได้ติดจากโรงงาน ต้องถามว่าซื้อของอะไร ที่ไหน รับประกันกี่ปี
  • อุปกรณ์แต่งรถ เช่น สปอร์ยเลอร์ กระจังหน้า คิ้วกันสาด สเกิร์ตรอบคัน คิ้วบันไดสแตนเลส ต้องถามว่าซื้อของอะไร ของศูนย์ ของร้าน หรือของแท้ ติดตั้งมาจากที่ไหน
  • ของอื่นๆ เช่น ผ้าคลุมรถ หมอนผ้าห่ม พรมปูพื้น สายรองเบลท์ อุปกรณ์ฉุกเฉิน ผ้ายางปูพื้น ถาดหลังกันเปื้อน น้ำหอม ชุดทำความสะอาด ที่ล๊อคพวกมาลัย หมอนผ้าห่ม ม่านบังแดด ฯลฯ
2. ประกันภัยรถยนต์

ประกันภัยเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เราจะต้องถาม ซึ่งสิ่งที่เราควรจะถามข้อมูลประกอบไปด้วย

  • ประกันภัยเป็นของอะไร น่าเชื่อถือหรือไม่
  • บริษัทประกันมีข่าวไม่ดีจากลูกค้าหรือเปล่า เช่น บริการไม่ดี บริการช้า
  • ซ่อมศูนย์ หรือซ่อมอู่ ถึงแม้จะเป็นประกันชั้น 1 แต่ก็ใช่ว่าจะสามารถซ่อมได้ทุกที่ เพราะราคาการซ่อมที่ประกันสามารถจ่ายได้บางศูนย์ หรือบางอู่ก็รับไม่ได้
  • ข้อควรรู้สำหรับมือใหม่ หากรถเราเสียหายโดยไม่มีคู่กรณีเราต้องจ่ายประกันเริ่มต้น 1000 บาท แต่หากมีคู่กรณี คู่กรณีจ่ายครับซ่อมฟรี แต่เสียเวลา
3. การทำสินเชื่อ

หากไม่ได้ซื้อเงินสด ควรถามเซลล์เกี่ยวกับรายละเอียดสินเชื่อรถยนต์ด้วย เพราะเราต้องทำ สัญญาเช่าซื้อกับธนาคารนั้น ซึ่งสิ่งที่เราควรรู้คือ

  • บริษัท หรือธนาคารอะไร ที่เราจะทำสินเชื่อด้วย
  • คิดอัตราดอกเบี้ยเท่าไร
  • จำเป็นต้องมีประกันวงเงินสินเชื่อหรือไม่
  • คำนวณค่าใช้จ่ายวันรับรถ เช่น ค่ารถยนต์รุ่นที่เราจอง ค่าจดทะเบียน ค่ามัดจำป้ายแดง ค่าประกันภัยชั้น 1 พ.ร.บ. ค่าตกแต่ง และค่าประกันภัยวงเงินสินเชื่อ


No comments:

Post a Comment